วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ยาเม็ดคุมกำเนิด

ยาเม็ดคุมกำเนิดที่นิคมใช้กันโดยทั่วไป จะประกอบด้วยฮอร์โมนสังเคราะห์ 2 ชนิด คือ เอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน ซึ่งจะออกฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนที่มีอยู่ตามธรรมชาติในร่างกาย เพื่อที่จะป้องกันการตั้งครรภ์ด้วยวิธีการใช้ที่ง่ายและสะดวก จึงทำให้การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นที่นิคมกันมากในปัจจุบัน

แต่ยาเม็ดคุมกำเนิด จะออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธภาพเต็มที่ ก็ต่อเมื่อมีการรับประทานยาอย่างถูกต้องเท่านั้น

ข้อควรปฏิบัติ คือ ต้องรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่องในเวลาใกล้เคียงกันทุกวัน และควรเก็บยาในที่ซึ่งเห็นได้ง่าย เพื่อช่วยเตือนไม่ให้ลืมรับประทานยา

ยาเม็ดคุมกำเนิด ป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างไร
  1. ป้องกันไม่ให้ไข่สุกและยับยั้งการตกไข่
  2. ทำให้มูกบริเวณปากมดลูกเหนียวข้น ตัวอสุจิผ่ายเข้าสู่โพรงมดลูกได้ยาก
  3. เปลี่ยนแปลงเยื่อบุโพรงมดลูกให้ไม่เหมาะสำหรับการฝังตัวของไข่ที่ถูกผสมแล้ว (ในกรณีที่กลไกข้อที่ 1 และข้อที่ 2 ไม่ได้ผล)

วิธีเริ่มทานยาเม็ดคุมกำเนิดแผงแรก

แบบ 21 เม็ด ยาทุกเม็ดในแผงจะประกอบด้วยฮอร์โมนทั้งหมด

การเริ่มรับประทานยาเม็ดแรก ให้เริ่มตรงกับวันของสัปดาห์ที่ระบุบนแผงยา เช่นวันแรกประจำเดือนมาวันแรกคือ วันศุกร์ ก็ให้เริ่มรับประทานยาเม็ดแรกที่ระบุไว้ว่า "ศ" โดยรับประทานยาวันละ 1 เม็ด เป็นประจำทุกวัน ตามลูกศรชี้จนหมดแผง ซึ่งก็จะตรงกับวันพฤหัสบดี (ถ้าเริ่มรับประทานยาเม็ดแรกในวันศุกร์) หลังจากนั้งให้หยุดยา 7 วัน เมือหยุดยาจนครบ 7 วัน แล้วไม่ว่าเลือดประจำเดือนจะหมดหรือไม่ก็ตามให้เริ่มแผงใหม่ได้ทันที

ด้วยวิธีนี้วันที่ที่จะเริ่มรับประทานยาแผงใหม่ จะตรงกันกับวันแรกที่เริ่มรับประทานยาแผงแรกเสมอ ซึ่งก็คือ วันศุกร์

แบบ 22 เม็ด ในแต่ละแผงประกอบด้วยปริมาณยาฮอร์โมนที่แตกต่างกัน เป็น 2 ระดับ เพื่อเลียนแบบการหลั่งฮอร์โมนตามธรรมชาติ โดยแบ่งเป็น 2 สี เพื่อให้รู้ว่าระดับฮอร์โมนแตกต่างกัน ยาทั้ง 22 เม็ด เป็นฮอร์โมนทั้งหมด

การเริ่มรับประทานยาแผงแรกให้เริ่มรับประทานยาในวันแรกที่มีประจำเดือนมา โดยรับประทานยาเม็ดแรกในส่วนที่ระบุว่าเป็นจุดเริ่มต้น 1 และ รับประทานทุกวันตามลูกศรจนหมดแผง หลังจากนั้นให้หยุดยา 6 วัน เมื่อหยุดยาไปประมาณ 2-3 วัน จะมีเลือดประจำเดือนมาและเมื่อหยุดครบ 6 วัน แล้วไม่ว่าเลือดประจำเดือนจะหมดหรือไม่ก็ตาม ให้เริ่มแผงใหม่ได้ทันที ด้วยวิธีการับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดนี้ คุณจะมีประจำเดือนมาทุกๆ 28 วัน เช่นเดียวกับ การรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด ชนิด 21 เม็ด และ 28 เม็ด

แบบ 28 เม็ด ในแผงหนึ่่งจะประกอบด้วยฮอร์โมน 21 เม็ด และส่วนที่ไม่ใช่ฮอร์โมนอีก 7 เม็ด ซึ่งมักจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่กว่า 21 เม็ดแรก

การเริ่มรับประทานยาแผงแรก ให้เริ่มรับประทานยาในวันแรกที่มีประจำเดือนมา โดยรับประทานยาเม็ดแรกในส่วนที่ระบุว่าเป็นจุดเริ่มต้น 1 และรับประทานทุกวัน ตามลูกศรชี้จนหมดแผง ในช่วง 7 เม็ดสุดท้าย จะเป็นช่วงที่เลือประจำเดือนออกมา โดยเมื่อรับประทานหมดแผงแล้ว ให้รับประทานยาแผงใหม่ต่อได้เลยทันที ไม่ว่าประจำเดือนจะหมดหรือยังก็ตาม วิธีรับประทานแบบ 28 เม็ดนี้ จึงค่อนข้างสะดวกสำหรับสาวๆ ที่ไม่ต้องการจะจดจำวันที่ซึ่งต้องหยุดยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น